Vì hầu hết sự cô đơn, cô độc và áp lực của founders là liên quan tới tiền & tài chính.
Nhưng cũng hầu hết các keys quản lí của founders mà tui biết đều rất hạn chế về số liệu và không phải ai cũng có view về chi phí hay hiểu biết về tư duy tài chính.
Do đó, tui thử mô tả đi từ tiền tuyến tới hậu cần … sự khác nhau giữa middle managers có tư duy tài chính và không có xem sao nhé.
Sales:
-
Thay vì team sales tập trung nhìn tồn kho để bán hàng, nhưng lại chỉ tập trung vào sản phẩm nào dễ bán thì … ưu tiên.
Than không có hàng bán nhưng nhìn tồn kho thì ối dồi ôi nè. -
Thay vì team sales tập trung đi thu tiền và đảm bảo tiền về tới túi tiền của công ty, team sales lại chỉ cố bán hàng nhưng không tập trung vào công nợ, lợi nhuận nằm trong các khoản phải thu chưa thu được.
-
Thay vì lo lắng cho cảm nhận của KH khi nhận hàng, đội sales không quan tâm đội kho hay đội nhập hàng có đang quá tải và có đáp ứng với lời hứa của mình hay không?
-
Thay vì cùng nhau giải quyết câu chuyện của khách hàng, đội sales tập trung vào lương, thưởng và lợi ích của bản thân.
-
Thay vì trở thành đội ngũ bán giá trị, đội sales cắt máu để có doanh số chạy thưởng & KPIs ngắn hạn.
-
Thay vì tập trung vào lợi nhuận, đội sales tập trung vào doanh số.
-
Thay vì đào tạo một đội ngũ làm được như mình, sales chỉ tập trung vào hoàn thành KPIs cá nhân.
-
Thay vì đánh giá lí do vì sao khách hàng chọn mình, thì lại dành thời gian để phụ thuộc vào các CTKM của công ty.
-
Thay vì lo lắng cho khách hàng sau khi kí hợp đồng, thái độ liền thay đổi sau khi đã nhận tiền xong.
Marketing:
-
Thay vì team Marketing quay về tìm và sourcing đối tác hoặc phương án tiết kiệm hơn.
Họ cho rằng sếp không đủ level để đáp ứng được kế hoạch và tiêu chuẩn (hình ảnh, content, TVC, ý tưởng đột phá sáng tạo) của họ, tuy vậy họ không thẩm định được hiệu quả về doanh số mang lại. -
Thay vì làm performance ads, thì nói rằng branding awareness không thể thiếu nhưng chưa đánh giá và lượng hoá được một lộ trình ngân sách để đạt được độ phủ thương hiệu là mình tốn bao nhiêu trong … 5 năm.
-
Thay vì coi công việc bán hàng hằng ngày kết hợp với thao tác nghiên cứu thị trường, thì lại outsourcing công ty hết 200 củ khoai cho đơn vị thứ 3.
-
Thay vì làm một logo giá vài triệu, outsources agency làm tận 5000 USD.
-
Thay vì tận dụng photo phone, outsourcing hết concept cho 1500 USD /1 lần (Visual Art)
-
Thay vì dùng video editor 500,000, mua luôn CANON + lens hết 50 - 70 củ.
-
Thay vì tập trung vào một kênh cho ra ngô, ra sắn; lại lan man nguồn lực cho nhiều kênh khác nhau nhưng chưa kênh nào kết luận được điều gì (1 là ta phải có một bài học, 2 là có thể ra quyết định để biết tập trung vào đâu?)
RnD:
-
Thay vì tập trung vào thế mạnh, tính sai giá vốn quyết định mở luôn cái xưởng để giảm COGS vài %.
-
Thay vì tung ra các giá trị khác biệt vừa đủ, tạo ra các SP quá vượt trội nhưng giá thành quá đắt đỏ.
-
Thay vì tập trung vào một vài tính năng độc đáo, quá lan man vào ‘lẩu thập cẩm’ các giá trị khiến KH không … dễ nhớ.
-
Thay vì cầm SP đi bán hàng và về tối ưu lại tính năng, thì thụ động chờ kết quả tín hiệu mà đội sales mang về.
-
Thay vì ngồi phòng CSKH để nghe phản hồi từ thị trường, lại khăng khăng nói tỉ lệ hao hụt không thể giảm được được < 10%.
-
Thay vì điều chỉnh công năng cho phù hợp với khả năng chi trả, lại quá yêu mến SP mà mình đang cung cấp.
-
Thay vì loại bỏ các chi phí tạo ra SP (đã xảy ra), nhưng tiếc nguyên liệu đã làm và tạo ra một SP không hợp chuẩn (Chi phí chìm)
-
Thay vì giúp sếp phân tích được/mất để ra quyết định có lợi cho công ty, nhưng chỉ bám vào các góc nhìn chuyên môn của mình.
Sơ sơ đó mà là tiền tuyến thôi nè.
Phần 2 nói về … hậu cần.
Nên thật ra, người cầm trịch tái cấu trúc (CEO/Ban kiểm soát) công ty, bắt buộc phải là người có nền tảng kế toán, tài chính.
Tui thấy rất nhiều JDs bảo mình mạnh về quản trị, nhưng dòng mà tui cần nhất là hiểu biết về chi phí thì lại không có.
Khi không hiểu chi phí, hầu hết các hoạt động quản lí, quản trị và ra quyết định thay đổi hành động đều … khiến cho founders lo lắng thêm vì có vẻ có cái gì đó sai sai, nhưng hổng biết đó là cái gì.
Founders muốn bớt cô đơn, ae công ty lên level trưởng phòng (size dưới mình cỡ 40 người á), cho đi học tài chính căn bản nhé.
Sẽ thực tế và thấu hiểu được mình hơn đó.
Chưa nhìn được chi phí ngày nào thì ngày đó gây thương đau cho sự nghĩ ngợi của các bạn ngày đó.
Về tập cho anh em nhìn lại chi phí đã nhen.
Tiền nói chuyện, mình phải biết kể chuyện.
Happy Sunday.