Lỗi sai thường gặp khi viết Prompt cho content SEO, content quảng cáo phức tạp

Lịch sự với AI, chèn quá nhiều từ khóa vô nghĩa, khiến AI mất thời gian hiểu câu lệnh, viết câu lệnh content bằng tiếng Việt là những lỗi thường gặp.

Rất nhiều bạn xem AI như người bạn, nên khi viết câu lệnh cũng rất lịch sự, cầu kỳ, dạ thưa đầy đủ.

Nhưng điều đó vô tình khiến AI mất thời gian (và tốn tokens) để hiểu câu lệnh thực sự và bỏ qua các câu lệnh chính của bạn. Chưa kể còn viết câu lệnh content bằng tiếng Việt khiến AI phát huy chỉ 30% năng lực của nó, rất phí. Tất nhiên bạn không cần giỏi tiếng Anh, bài này giúp bạn tránh một số lỗi phổ biến.

Nhiều bạn chưa từng phát triển các câu lệnh khó, phức tạp, câu lệnh dài nên nghĩ rằng viết sao cũng được, thấy nó vẫn trả lời được câu hỏi là vui, thế nên mình note ra đây vài ý và từ kinh nghiệm phát triển sản phẩm AI:

Đầu tiên, Prompt chia thành 2 cấu trúc
A. Prompt template
B. Dynamic input

1. Xem AI như một agency:

Nếu bạn cung cấp đầu vào kém, thì đầu ra bạn nhận được tương ứng.

Một bản brief gửi agency không cần viết dài, nhưng cần viết chuẩn, ngắn gọn để AI hiểu về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn. Và bản brief này phải có người chuyên môn duyệt, như CEO, CMO duyệt, rồi team phía dưới mới dùng để nạp đầu vào cho AI.

2. Không cần lịch sự quá, loại bỏ từ vô nghĩa trong câu lệnh

Nhiều bạn download hàng ngàn prompt trên mạng về, rồi cho vào AI nó viết, nhưng mình nói thật, kết quả cực tệ. Các bạn cũng không biết cách sửa, tối ưu câu lệnh, có những câu lệnh dài 300 từ, nhưng nếu mình sửa, có thể rút gọn xuống còn 100 từ, tiết kiệm rất nhiều tokens cho AI.

Vì AI là một mô hình ngôn ngữ, nó chả quan tâm việc bạn có lịch sự với nó, hãy loại bỏ các từ vô nghĩa (xem ảnh dưới), viết gọn gàng, đơn giản, chứa động từ chính và các ngữ cảnh cần thiết, điều này giúp bạn tiết kiệm tokens, vì khi prompt quá dài, AI có xu hướng bỏ qua phần đầu và phần cuối câu lệnh.

3. Nên viết câu lệnh khó bằng tiếng Anh, còn dynamic input vẫn sử dụng ngôn ngữ quốc gia mục tiêu (tiếng Việt, tiếng Nhật…)

Chat, hỏi đáp bình thường thì dùng tiếng Việt ok, nhưng khi viết các thể loại content marketing khó, phức tạp, SEO, mà dùng tiếng Việt thì bạn vô tình đánh mất 70% năng lực cốt lõi của AI.

Trong các chương trình training AI của mình, chia sẻ mindset này rất kỹ cho học viên, bạn không cần giỏi tiếng Anh để viết được câu lệnh tốt, có quy trình chuẩn để làm tất cả việc này rất đơn giản.

Ngoài ra, bạn muốn đánh thị trường global như Nhật, Hàn, Mỹ, Pháp… thì dùng câu lệnh tiếng Anh sẽ vô cùng giá trị. Các ngôn ngữ đầu ra vẫn đạt 80% chất lượng. Kỹ thuật này rất hữu ích nên trong các chương trình đào tạo mình đều cho thực hành rất kỹ.

4. Ràng buộc ngôn ngữ đầu ra

Lợi ích của dùng câu lệnh tiếng Anh rất nhiều, trong đó phải kể đến viết content cho thị trường nước ngoài. Nhật, Mỹ, Trung, Hàn… công thức rất đơn giản:

Prompt template + Dynamic input + Language format = Prompt xịn

5. Lạm dụng tool AI

Đừng chỉ ngồi trước một công cụ AI nào đó rồi bị phụ thuộc nó. Nếu học qua lớp của mình, thì đa số học viên đều hiểu quy trình vận hành của các tool AI trên thị trường hiện này. Rất nhiều bí mật được bật mí.

Mặc dù bên mình có công cụ LovinBot để viết content SEO rất chuẩn, nhưng với các học viên của mình, mình đều nhấn mạnh không được phụ thuộc bất kỳ nền tảng, tool nào.

Tư duy, quy trình ứng dụng AI rất quan trọng nếu bạn muốn làm chủ AI.

Sau đó, mới quyết định chọn tool nào để phục vụ công việc, vì lúc đó bạn đã hiểu cách AI vận hành và các tool phía sau chạy như thế nào để hiểu sâu và biết cách phát triển prompt tương ứng.

Trên đây là một số chia sẻ.

:two_hearts: Follow Đặng Hữu Sơn cập nhật tư duy, kỹ năng ứng dụng AI trong Marketing