RESEARCH & BRAINSTORM Cái nào trước, cái nào sau?

Đây là câu hỏi của một bạn, mà sau đó Bưởi có hỏi thì bạn mới ra riêng một agency nhỏ. Nhìn cách đặt câu hỏi, thì bạn không phải là tấm chiếu mới trải.

Bưởi xin note ra câu trả lời, sẽ hệ thống lại theo quy trình làm việc của Bưởi, và cũng nhờ quy trình này, mà B đi đánh Pitching là thắng, tỉ lệ của team B handle dự án là 10 cái pitch thắng 6. Bốn cái kia là ko phải chân gỗ mà client giữa đường đổi kế hoạch.

1. KHÔNG BAO GIỜ BƯỚC VÀO PHÒNG BRAINSTORM KHI CHƯA RESEARCH

Yêu cầu của B cho cấp dưới là: phải tự study theo hướng dẫn trước khi bước vào phòng brainstorm idea. Để người creative, hoặc account, hoặc planner (nếu có các session brainstorm có chung 3 team) hiểu về background, người dùng, đối thủ của client, những thứ gì đang nói trên truyền thông (của đối thủ, hoặc ko phải của đối thủ nhưng các brand nào đang ra rả trên truyền thông, đang phủ dưới offline, đang phủ kín online v.v…). Study kế tiếp là hiểu về mục tiêu của project, kế tiếp là các trend, các vấn đề thời sự gì, các trang mạng, báo chí, KOL nào, nói chung là tình hình 360 độ của thế giới quảng cáo trong, ngoài nước đang diễn biến cái gì.

2. RESEARCH TỪ TRONG TRỨNG

Khi nghe tin thông báo từ Business Director, hoặc từ Acoount là sẽ đi nhận brief của khách hàng A. Tổ công tác của Bưởi (gồm account, planning, creative ) sẽ chia ra như sau:

A. Account:

  • Account sẽ search về các dữ liệu có thể có trong file brief (chỉ số sale, kpi, các quảng cáo trước của client0
  • Account sẽ tìm hiểu WHO, ai sẽ brief, client team có ai, ban bệ ra sao, có bao nhiêu layer trong đó, ai sẽ là key contact, ai sẽ là người chủ xị. Để làm gì? Để đọc vị, vô facebook của họ, lên social kênh của họ, để coi style, văn phong, cá tính của họ để báo với cả team chuẩn bị rằng: chúng ta đang đối mặt với ai.
  • Account cần biết có 3 mẫu người làm client gồm:
    • Professional: Người luôn biết mình muốn gì, và chuẩn bị các thứ mình muốn kỹ càng, gửi trước mọi thứ cho agency study, đưa ra more than các thông tin vì luôn muốn agency đọc, và chuẩn bị thật tốt và muốn người ta làm được cái mình muốn.
    • Direct: Người có những yêu cầu thật cụ thể, họ biết họ muốn gì, và biết có thể làm được gì, không mông lung, không thích play around. Mọi thứ từ yêu cầu, brief, chỉ số, ngân sách. Mọi thứ firm. Không lăng quăng.
    • Complex: Người rối hẹ, chưa hoặc không biết mình muốn gì, hoặc có quá ít thông tin, bản thân họ còn chưa hoặc không có time làm cái brief, hoặc muốn quá nhiều trong một cái brief, hoặc có 200k mà muốn ăn Lemond steak size nhỏ, vì cái view đẹp, phục vụ tốt nhưng muốn mang thêm trà sữa vô cho rẻ, nhưng lại đang lăn tăn có thể ăn tokyo deli vì thích vị japan, vì ăn combo xong còn dư chút tiền để uông trà chanh giã tay.
  • Account sẽ tìm hiều cái pitching mình sẽ đánh chung với các agency khác nào, để biết style của đối thủ, để tìm đường làm bài cho mình sau này.

    Bước này sẽ cho ra cái bảng câu hỏi, gọi là The art of asking client. Hỏi đúng, hỏi đủ. Đừng hỏi dư sẽ bị nói showoff, hỏi ít bị nói ngu, hỏi lan man bị nói ngu again.

B. Creative:

  • Coi các layout, phim quảng cáo client đã làm
  • Coi các quảng cáo của đối thủ của client đã làm để biết họ đang muốn mình đánh ai? Mình sẽ làm layout như thế nào cho họ vui mà approve idea.
  • Lên social coi chị client tương lai của mình ăn mặc ra sao, viết post thế nào để biết đường viết bài, làm visual

C. Planner

  • Tất nhiên là research về các chiến lược của client đã, hiểu về brand strategy, hiểu về brand activation, roadmap của brand đã đi ra sao, kèm các công cụ social listening để có cái hiểu trước (nhanh) về các dự án client đã làm, coi thiên hạ đánh giá, nói gì, nói ra sao.
  • Nghiên cứu các chiến lược của đối thủ client
  • Nghiên cứu các chiến lược của các brand khác, nếu có điểm sáng cần study cho client này.

3. SAU KHI NHẬN BRIEF, ĐỪNG LAO VÀO BRAINSTORM LIỀN

Đừng lao vào brainstorm nếu bạn chưa có các bước lobby nền thông tin, vậy làm sao?

a. Meeting minutes:

Sau khi nhận brief từ client xong, 3 team về, ngã cái note ra với nhau, share với nhau cái góc nhìn của mình về cái brief, từ đó tóm lại coi thông tin đủ chưa, cần thêm thông tin gì, mục tiêu client clear chưa. Từ đó suy ra kết luận để WIN cái bài này, thì mấu chốt nằm ở đâu?

b. Soft tissue:

Là buổi gặp gỡ ngoài văn phòng với client (có thể là tiệm nail, spa, xông hơi, ăn nhẹ, bơi, gym, bất cứ cái gì mà client với team nhà có thể đặt các câu hỏi mà nội bộ agency về study cái brief nảy sinh các vấn đề mà cần client làm rõ)

c. Draft proposition

Đừng làm idea, mà hãy làm chiến lược trước.
Đừng làm chiến lược trước khi không biết idea có giải được không?
Tức là nên có nhiều cuộc 3 some giữa: account – planning – creative ở cấp độ cuộc tam phương chỉ để align các hướng đánh, các hướng sáng tạo nào có thể workable, chứ không đi vào chi tiết.

d. Soft tissue lần 2:

Hẹn client ra gặp riêng, hoặc unofficial sharing những cái hướng mà team agency có, kiểu hòm hòm idea đồ á. Để thăm dò coi ổn không? Client sẽ input, và feedback (tuỳ mối quan hệ) Để từ đó agency sẽ nắm hướng, gu, và biết ai sẽ làm người chủ xị.

4. BRAINSTORM KHI ĐÃ NHÌN THẤY ĐƯỢC ĐIỂM ĐẾN

Khi đó 3 head của 3 team đã hòm hòm cái hướng, cái idea rồi, chỉ là chi tiết ra sao thôi, lúc này mới về viết cái CREATIVE BRIEF, đã được ĐO NI ĐÓNG GÌAY. Lúc này mới kéo team vào nghe brief, và bắt đầu các bước head đưa ra các hướng gọi là creative playground, rồi các con giời creative bay vô làm idea đi, muốn làm khùng, làm điên gì thì làm, miễn sao trong cái playground đó thôi, và trả lời cái brief mà đã đo ni đóng giày.

Ký tên: Viết xong bài này là chạy show đi làm Diễn - Giả